Căng thẳng ban đêm dẫn đến stress ngày hôm sau?

Đối phó với căng thẳng là một trải nghiệm độc đáo tùy thuộc vào con người và hoàn cảnh. Theo nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Neuropsychopharmacology Reports, các yếu tố như thời gian trong ngày cũng có thể đóng một vai trò trong quản lý căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy cơ thể có thể đối phó với căng thẳng khác vào buổi tối hơn là vào buổi sáng, có nghĩa là đối phó với căng thẳng bạn trải nghiệm vào ban đêm có thể khác với mức độ căng thẳng ảnh hưởng đến bạn vào buổi sáng.

Nghiên cứu hai phần, được tiến hành tại Đại học Hokkaido của Nhật Bản, đánh giá một mẫu nhỏ gồm 27 đối tượng. Các nhà nghiên cứu đã đo lịch trình ngủ thường xuyên của các đối tượng trong hai tuần với các màn hình cổ tay, và các mẫu nước bọt cũng được thu thập để xác định nồng độ cortisol nước bọt (aka, stress stress) trong nhiều giờ thức giấc khác nhau. Trong thí nghiệm thứ hai, các đối tượng được phân ngẫu nhiên cho hai nhóm, thực hiện một bài kiểm tra stress xã hội vào buổi sáng hoặc buổi tối và đo lường mức độ cortisol trong nước bọt và nhịp tim. Các bài kiểm tra căng thẳng 15 phút yêu cầu người tham gia chuẩn bị một bài thuyết trình, sau đó họ trình bày cho ba người và một máy ảnh. Bởi vì những hồi tưởng cho những ngày học trung học PowerPoint không mấy lo lắng, các môn học cũng phải làm một số bài toán về tinh thần. Các bài kiểm tra buổi sáng đã được thực hiện hai giờ sau khi thức dậy, trong khi các bài kiểm tra buổi tối bắt đầu mười giờ sau khi chủ đề thức dậy.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hệ thống thần kinh trung ương của cơ thể phản ứng ít căng thẳng hơn vào buổi tối so với vào buổi sáng. Mặc dù các sự kiện căng thẳng vào buổi tối đã được phát hiện để giải phóng các hormon căng thẳng của cơ thể hơn so với những triệu chứng xảy ra vào buổi sáng, không có sự khác biệt đáng kể trong nhịp tim của các tình nguyện viên (một dấu hiệu cho thấy hệ thần kinh giao cảm) đã phản hồi) tùy thuộc vào thời gian trong ngày.

Về cơ bản, như The Cut giải thích, vào buổi sáng, cơ thể chúng ta có cả phản ứng trục HPA và hệ thần kinh giao cảm của chúng ta để đối phó với stress, nhưng vào buổi tối, có thể chỉ có một phản ứng hệ thần kinh giao cảm, theo kết quả của nghiên cứu này. Điều này cho thấy rằng nhu cầu về môi trường có thể đóng một vai trò trong việc xử lý căng thẳng, và có thể có một khả năng dễ bị tổn thương để mọi người căng thẳng vào buổi tối.

Nếu cơ thể chúng ta xử lý căng thẳng ban đêm khác nhau hoặc có khả năng kém hiệu quả hơn vào buổi sáng, điều đó có nghĩa là cần có nhiều cơ chế đối phó hơn để đối phó với sự khởi đầu của các buổi tối đáng sợ. Thiền định là một trong những phương pháp thực tế: trong một nghiên cứu thí điểm năm 2017, y tá, những người nổi tiếng làm việc suốt ngày đêm và có thể trải qua mức độ căng thẳng cao suốt cả ngày, những người được đào tạo trong thiền chánh niệm thể hiện sự giảm căng thẳng cảm nhận . Một công cụ khác, như Forbes báo cáo, là tạo ra một "thời gian đệm" từ khi bạn rời khỏi công việc khi bạn đi ngủ để giúp khuếch tán căng thẳng. Tránh đôn đốc kiểm tra email của bạn, nếu bạn có thể, và cố gắng ép vào một hoạt động trong thời gian giữa công việc và giấc ngủ, như một bữa ăn tối với bạn bè hoặc một lớp thể dục, để giúp bình tĩnh tâm trí của bạn.

Nếu bạn chỉ đơn giản là không thể mất tâm trí của bạn ra khỏi sự căng thẳng, hãy thử đặc biệt penciling trong thời gian để tập trung vào lo lắng của chính nó. Nghe có vẻ phản trực giác, nhưng như nhà thần kinh học Brandon Peters viết cho sức khỏe VeryWell, hãy dành thời gian lo lắng theo lịch trình để giải quyết những căng thẳng của bạn có thể khiến họ dễ quản lý hơn.


"Mỗi ngày, dành một chút thời gian để xác định, liệt kê và làm việc để giải quyết những gì khiến bạn căng thẳng, lo lắng, căng thẳng hoặc lo lắng", Tiến sĩ Peters giải thích cho sức khỏe rất tốt. "Điều này có thể được thực hiện bằng cách dành một chút thời gian mỗi buổi chiều để tạo ra hoặc xem lại một danh sách những thứ góp phần gây căng thẳng trong cuộc sống của bạn. Hãy viết chúng xuống. Sau đó, trong cột thứ hai, hãy cung cấp một vài mục hành động sẽ cho phép sự căng thẳng giải quyết và giải tỏa. "

Nếu bạn thấy mình bị ảnh hưởng kinh niên bởi sự căng thẳng và lo âu đến mức nó gây trở ngại cho cuộc sống của bạn, hãy cân nhắc tiếp cận với một chuyên gia y tế. Vào cuối ngày, trải qua quá nhiều căng thẳng, bất kể khi nào, không bao giờ vui vẻ và việc tìm ra những cách hiệu quả để quản lý và đối phó với trải nghiệm của bạn là một ý tưởng hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Pages